Trường THCS Diễn Tháp (Diễn Châu) xứng danh trường chuẩn quốc gia

Thứ năm - 06/09/2018 20:40
(Baonghean) - Hòa chung với không khí chuẩn bị cho ngày tựu trường của cả nước, Đảng ủy, chính quyền, nhân dân xã Diễn Tháp (Diễn Châu) và Trường THCS Diễn Tháp long trọng tổ chức Lễ công nhận Trường THCS Diễn Tháp đạt chuẩn Quốc gia, đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu quá trình phát triển của nhà trường.
Trường THCS Diễn Tháp (Diễn Châu) xứng danh trường chuẩn quốc gia
Truyền thống hiếu học
Được thành lập vào năm 1965, Trường THCS Diễn Tháp đã trải qua nhiều thăng trầm: Trong thời kỳ chiến tranh ác liệt đế quốc Mỹ ném bom ở miền Bắc, Diễn Tháp là trọng điểm thường xuyên bị bắn phá. Vượt qua bom đạn, Ban Giám hiệu nhà trường vẫn duy trì công tác dạy và học, bằng cách chia lớp, chia phòng,  lập các lán tranh đơn sơ ở những vùng đất nửa chìm, nửa nổi thuộc các xã lân cận;  tập trung nhiều nhất là làng Thái Hậu, tổ chức dạy học vào ban đêm.
Thời ấy, cơ sở vật chất của trường cũng vô cùng khó khăn, các phòng học được xây dựng nhà cấp 4 mái tranh, vách đất, nhiều đêm học mưa to, đèn dầu không chống chọi được nước mưa, trong đêm tối thầy trò ôm sách vở mặc cho mưa xối xả trên đầu. Chuyện bữa cơm 1 phần gạo 5 phần khoai sắn, thầy trò nhường nhau tấm chăn mỏng ngày đông... là thường tình. Khó khăn là thế nhưng phong trào thi đua dạy và học vẫn giữ vững. Mũ rơm, vành lá ngụy trang, bút lá tre và lọ mực Cửu Long vẫn cùng các em học sinh tới trường.
Phong trào thi đua “tiếng trống Bắc Lý” thời bấy giờ vẫn cứ ngân vang, phong trào thi đua “dạy tốt học tốt” đã góp phần tô đẹp truyền thống vẻ vang của nhà trường Diễn Tháp lúc bấy giờ. Cũng từ mái trường này, biến căm thù bằng hành động, theo tiếng gọi thân yêu của Tổ quốc “tất cả cho tiền tuyến”, nhiều bạn học sinh gác lại bút nghiên lên đường nhập ngũ, nhiều bạn đã để lại phần máu xương của mình vì miền Nam thân yêu. Sự hy sinh to lớn ấy luôn nhắc nhở các thế hệ thầy trò Diễn Tháp luôn ra sức phấn đấu dạy và học, đem nhiều kết quả tốt đẹp cho quê hương Diễn Tháp nói riêng, huyện Diễn Châu nói chung. 
Hướng dẫn học sinh lớp 6 xem truyền thống của nhà trường. Ảnh: P.V
Năm 1973, Trường THCS Diễn Tháp được chính quyền địa phương tu sửa và nâng cấp. Một không khí học tập sôi nổi lại được khơi dậy như xưa. Kết quả nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tập thể tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc.  Năm học 1992-1993 do sỹ số học sinh số lớp giảm, Trường cấp 2 Diễn Tháp nhập với cấp 2 Diễn Liên thành Trường cấp 2 Liên - Tháp. Năm học 1994 - 1995 trường tách khỏi cấp 2 Liên - Tháp và thành lập thành Trường THCS Diễn Tháp. 

Xứng đáng danh hiệu trường chuẩn quốc gia
Trải qua hơn 50 năm phấn đấu và trưởng thành, bao thế hệ thầy và trò Trường THCS Diễn Tháp đã đóng góp nên một bề dày thành tích. Đặc biệt, trong giai đoạn mới, từ năm học 2012 – 2013 đến nay, hưởng ứng cuộc vận động "Hai không" của Bộ GD&ĐT, trường đã tập trung khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, duy trì các chỉ số về chất lượng giáo dục 2 mặt, duy trì số lượng, chống học sinh bỏ học. Nhà trường đầu tư và chú trọng vào 3 lĩnh vực chủ yếu đó là: nâng cao chất lượng giáo dục; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học; tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 
Theo đó, để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường tập trung chấn chỉnh nề nếp và đẩy mạnh cải tiến phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực giảng dạy, tác phong, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên. 
Năm học 2018 - 2019 nhà trường đón 127 học sinh khối 6, nâng tổng số học sinh toàn trường 414 em. Ảnh: P.V
Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm mục tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa để xây dựng các điều kiện đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục; từng bước khẳng định thương hiệu của nhà trường trong quá trình giáo dục. Đồng thời đây là mục tiêu nằm trong quy hoạch mạng lưới trường lớp, một phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của địa phương. Từ nhận thức đó, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn, tiếp tục khẳng định những thành tích của mình trong sự nghiệp giáo dục, đáp ứng lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân địa phương.
Để thực hiện mục tiêu đó, hàng năm nhà trường luôn chỉ đạo và thực hiện tốt các hoạt động giáo dục khác như: Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với nhiều hình thức kết hợp nội khóa và ngoại khóa, trong giờ học và ngoài giờ lên lớp. Tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém ở tất cả các khối và đặc biệt là các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh ngay từ đầu năm học. Đồng thời phát động nhiều phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh, nhờ đó, chất lượng  học sinh nâng lên rõ rệt, học sinh có đạo đức khá, tốt đạt cao, chiếm tỷ lệ trên 90%.
Học sinh đọc sách, trao đổi kỹ năng sống tại khuôn viên thư viện xanh. Ảnh: P.V
Từ một đơn vị trong giai đoạn đầu có chất lượng giáo dục hàng năm bị xếp vào loại “vùng trũng của huyện”, chất lượng đại trà thấp, tỷ lệ học sinh yếu còn nhiều. Với tinh thần đoàn kết cao, với ý chí quyết tâm không ngừng đổi mới để xây dựng đạt chuẩn. Trong 5 năm học gần đây, liên tục trường đều có nhiều học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Riêng năm học 2017- 2018 có 2 học sinh giỏi tỉnh, gần 30 lượt em học sinh giỏi huyện; học sinh giỏi toàn diện trên 70 em, hàng trăm học sinh tiên tiến; 24 giáo viên đều đạt chuẩn trong đó 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 21 giáo viên giỏi huyện. Chất lượng giáo dục giáo dục toàn diện luôn ổn định và được nâng cao. Cán bộ kế toán, văn thư, thư viện, thiết bị, y tế và bảo vệ, bảo đảm yêu cầu hoạt động của nhà trường.
Từ năm 2016 đến nay, Trường Trung học cơ sở Diễn Tháp đầu tư gần 11 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở vật chất. Ảnh: P.V
Từ một đơn vị khó khăn về cơ sở vật chất, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, đến nay trường đã khang trang và đạt chuẩn: khuôn viên riêng biệt, tường rào bao quanh với diện tích 6800 m2, bình quân 15 m2/học sinh, cơ cấu các khối công trình trong trường được bố trí hợp lý, khoa học, sạch sẽ và thoáng mát, trong đó có 12 phòng. Khu phòng học bộ môn gồm: phòng Vật lý - Công nghệ, phòng Sinh - Hóa với đầy đủ phương tiện và đồ dùng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn, có 1 phòng máy vi tính với 30 máy kết nối mạng Internet, thư viện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Phòng truyền thống, phòng hát nhạc, phòng y tế và các phòng làm việc cho các tổ chức, đoàn thể đầy đủ trang thiết bị theo quy định. Sân chơi, sân luyện tập thể dục thể thao, nhà để xe cho cán bộ, giáo viên và học sinh;  hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo theo quy định.  Từ năm 2016 đến nay, đầu tư gần 11 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất.

Năm học 2017 - 2018, Trường Trung học cơ sở Diễn Tháp vinh dự đạt chuẩn Quốc gia; Tập thể Lao động xuất sắc; các đoàn thể trong nhà trường đạt tiên tiến suất sắc. 
https://baonghean.vn/truong-thcs-dien-thap-dien-chau-xung-danh-truong-chuan-quoc-gia-213247.html
 

Nguồn tin: Báo nghệ an

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Gian hàng giá rẻ

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ CÓ CƠ HỘI KINH DOANH CÙNG GIÁO DỤC HẠNH PHÚC
ĐỂ CÓ NHỮNG KHÓA HỌC GIÚP BẠN GHI NHỚ BÀI TRONG 5 PHÚT
Linh đăng ký:  https://giaoduchanhphuc.com/?hapy=92
Để đăng ký kinh doanh cùng giáo dục hạnh phúc bạn hãy nhấn vào Affiliate trên trang chủ và tiến hành đăng ký
 
LIÊN KẾT WEBSITE
Lễ đón trường chuẩn quốc gia
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay265
  • Tháng hiện tại7,206
  • Tổng lượt truy cập1,496,693
Liên kết
Trang tài liệu học tập
   Mời các bạn hãy truy cập vào  trang sau để                  tải các tài liệu học tập                                                                http://khobaitap.com/
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây